Tin tức & Sự kiện

Ngày 05-09-2016

Lễ Bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp Trường của NCS Đỗ Đức Trung

Sáng ngày 3/9/2016, tại phòng Hội thảo 402 Nhà hiệu bộ, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên tổ chức Lễ bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp Trường của NCS. Đỗ Đức Trung - Trưởng Bộ môn Cơ khí - Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật thuộc Đại học Thái Nguyên với đề tài: “Nghiên cứu xác định một số thông số của quá trình gia công khi mài vô tâm thép 20X thấm các bon nhằm cải thiện độ không tròn và độ nhám bề mặt”. Đây là đề tài luận án Tiến sĩ chuyên ngành Kỹ thuật Cơ khí.

Tới dự Lễ bảo vệ luận án có các nhà khoa học đại diện cho lĩnh vực nghiên cứu về Kỹ thuật Cơ khí; Ban Giám Hiệu Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp; PGS.TS. Nguyễn Đình Mãn – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật; các thầy trong Ban Giám Hiệu nhà trường; đại diện lãnh đạo các đơn vị trong Trường; các cán bộ nghiên cứu, nghiên cứu sinh đang học tập tại trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp. Ngoài ra còn có sự tham dự của gia đình, bạn bè người thân NCS. Đỗ Đức Trung.


NCS Đỗ Đức Trung trình bày Luận án trước Hội đồng

Thay mặt cho cơ sở đào tạo, TS. Đặng Danh Hoằng – Phó trưởng Phòng Đào tạo đã công bố Quyết định số: 371/QĐ-ĐHKTCN ngày 28/7/2016 của Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp về việc thành lập Hội đồng chấm luận án Tiến sĩ cấp Trường cho NCS Đỗ Đức Trung, Hội đồng chấm luận án gồm các thành viên:

1. PGS.TS. Phan Quang Thế, Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp - Chủ tịch HĐ

2. GS. TS. Trần Văn Địch, Đại học Bách khoa Hà Nội - Phản biện 1

3. PGS.TS. Chu Anh Mỳ, Học viện Kỹ thuật Quân sự - Phản biện 2

4.  PGS. TS. Hoàng Văn Gợt – Viện nghiên cứu Cơ khí - Phản biện 3

5.  PGS. TS. Nguyễn Văn Dự, Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp - Ủy viên HĐ

6. TS. Phạm Quốc Hoàng, Học viện Kỹ thuật Quân sự - Ủy viên HĐ

7. PGS. TS. Nguyễn Đình Mãn – Trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật – Thư Ký - Ủy viên HĐ

 Theo đó, hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của NCS trong suốt ba năm chín tháng triển khai thực hiện đề tài, 100% thành viên hội đồng và các vị cử tọa đã thống nhất và đánh giá cao kết quả nghiên cứu học tập và những nỗ lực của NCS thông qua các chuyên đề nghiên cứu. 

Những kết quả nghiên cứu mới đạt được của Luận án:

1. Xây dựng thuật toán và chương trình mô phỏng dự đoán độ không tròn của bề mặt chi tiết với nhiều thông số đầu vào là các thông số có giá trị độc lập.

Ứng dụng chương trình mô phỏng đã giải quyết được:

- Dự đoán được khoảng giá trị của các thông số (góc cao tâm của chi tiết, lượng chạy dao hướng kính, vận tốc đá dẫn) đảm bảo chi tiết gia công có độ không tròn nhỏ và tương đối ổn định trong từng điều kiện cụ thể, góp phần làm giảm thời gian điều chỉnh máy – thời gian gia công thử và nâng cao chất lượng sản phẩm.

- Bỏ qua được giai đoạn thí nghiệm leo dốc cho hàm mục tiêu độ không tròn trong chuỗi các thí nghiệm khi thực hiện thí nghiệm tối ưu hóa theo phương pháp bề mặt chỉ tiêu.

2. Xây dựng phương pháp và qui trình nghiên cứu thực nghiệm không những áp dụng khi gia công tinh thép 20X thấm các bon mà còn có thể áp dụng khi nghiên cứu gia công những loại vật liệu khác trong những điều kiện gia công cụ thể.

3. Xây dựng hàm hồi qui thể hiện mối quan hệ giữa một số thông số (góc cao tâm của chi tiết, lượng chạy dao dọc khi sửa đá mài, lượng chạy dao hướng kính và vận tốc đá dẫn) với độ không tròn và độ nhám của bề mặt chi tiết khi gia công tinh thép 20X thấm các bon bằng phương pháp mài vô tâm chạy dao hướng kính. Từ đó tìm ra được những bộ giá trị của các thông số (góc cao tâm của chi tiết, lượng chạy dao dọc khi sửa đá mài, lượng chạy dao hướng kính, vận tốc đá dẫn) đảm bảo các yêu cầu cụ thể về độ không tròn và độ nhám của bề mặt chi tiết.

4. Chỉ ra một số thông số của quá trình gia công cần điều chỉnh để giảm độ không tròn và độ nhám của bề mặt chi tiết.

5. Giải quyết trọn vẹn một số bài toán tối ưu bằng hai thuật toán là Giảm gradient tổng quát và Thuật giải di truyền (từ việc thí nghiệm lấy số liệu; xác định các bộ thông số tối ưu bằng các thuật toán; thí nghiệm kiểm chứng kết quả tối ưu).

 6. Tìm ra hai bộ giá trị tối ưu của các thông số (góc cao tâm của chi tiết, lượng chạy dao dọc khi sửa đá mài, lượng chạy dao hướng kính và vận tốc đá dẫn) trong mỗi trường hợp sau đây:

- Đảm bảo khi gia công bề mặt chi tiết có độ không tròn giảm được 2 cấp so với khi gia công theo chế độ công nghệ chọn trong các bảng tra.

- Đảm bảo khi gia công bề mặt chi tiết có độ nhám giảm được 1 cấp so với khi gia công theo chế độ công nghệ chọn trong các bảng tra.

- Đảm bảo khi gia công bề mặt chi tiết có độ không tròn giảm được 1 cấp, độ nhám giảm được 1 cấp so với khi gia công theo chế độ công nghệ chọn trong các bảng tra.

 Hội đồng chấm luận án đã đánh giá cao những nỗ lực nghiên cứu của NCS thể hiện thông qua 3 bản nhận xét chi tiết của phản biện và các câu hỏi nêu ra của thành viên hội đồng. Nghiên cứu sinh đã tự tin trả lời trước hội đồng các vấn đề mà các thành viên hội đồng đặt ra và được các thành viên hội đồng, toàn thể cử tọa tham dự nhất trí.


Tân tiến sĩ Đỗ Đức Trung chụp ảnh cùng các thành viên Hội đồng và giáo viên hướng dẫn

 Hội đồng chấm luận án đã họp và đánh giá cao kết quả nghiên cứu và phần thuyết minh đề tài của NCS. Thay mặt cho Hội đồng chấm luận án, PGS.TS. Phan Quang Thế đã công bố kết quả đánh giá của các thành viên Hội đồng dành cho NCS. Đỗ Đức Trung: 7/7 thành viên nhất trí thông qua kết quả nghiên cứu của NCS và công nhận nghiên cứu sinh đạt học vị Tiến sĩ chuyên ngành Kỹ thuật Cơ khí. Thay mặt cho cơ sở đào tạo TS. Đặng Danh Hoằng đã đánh giá cao nỗ lực nghiên cứu của NCS. Đỗ Đức Trung và khẳng định thành công của luận án là minh chứng rõ nét về chất lượng đào tạo Tiến sĩ của trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp.


PGS. TS. Phan Quang Thế - Chủ tịch HĐ tặng hoa chúc mừng tân Tiến sĩ

Xúc động và tự hào, NCS. Đỗ Đức Trung  đã chân thành cám ơn sự giúp đỡ của các thầy  hướng dẫn khoa học, Nhà trường, đồng nghiệp, bạn bè và đặc biệt là gia đình – nơi luôn là hậu phương, là nguồn động viên cổ vũ lớn lao cho NCS vinh dự đạt được học vị Tiến sĩ như ngày hôm nay.


PGS. TS. Nguyễn Đình Mãn – tặng hoa chúc mừng tân Tiến sĩ

NCS chụp ảnh cùng hai giáo viên hướng dẫn

Tân tiến sĩ Đỗ Đức Trung chụp ảnh cùng đồng nghiệp

 

 

 

 Tin bài: TTCNTT - TV

Các bài liên quan